1. Việc mua một sản phẩm trên mạng, đặc biệt là sản phẩm đã qua sử dụng đôi khi có thể có những rủi ro lớn. Một số lưu ý nhỏ sau đây bạn nên xem qua để đảm bảo an toàn hơn khi mua hàng trực tuyến. ( Xem chi tiết)

Toàn quốc Vì sao giá vàng lúc lên lúc xuống và biến động thất thường?

Thảo luận trong 'Nhóm hội, câu lạc bộ' bắt đầu bởi Nguoibanvang, 4/6/20.

  1. MB+ - Giá vàng lên xuống là chuyện thường tình. Nhưng những ngày gần đây giá vàng biến động thất thường do ảnh hưởng của dịch bệnh.

    Vàng từ xa xưa đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống vật chất và nền kinh tế. Đối với nhiều người, vàng là món trang sức, là phương tiện cất giữ. Ngoài ra vàng còn là một kênh đầu tư, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kinh tế.

    Bản chất của vàng trong nền kinh tế
    Trong lịch sử, con người đã biết trao đổi hàng hóa bằng vàng từ rất lâu, thời điểm mà khái niệm tiền còn chưa tồn tại.

    Vàng vừa là tiền, vừa là hàng hóa. Trữ lượng vàng trên thế giới có giới hạn nên càng có giá trị cao. Chính vì thế việc sở hữu càng nhiều vàng, càng thể hiện sự giàu có và quyền lực.

    [​IMG]

    Trong lịch sử tiền tệ còn có khái niệm chế độ bản vị vàng. Đây là hệ thống tiền tệ trong đó tiền của một quốc gia có giá trị được liên kết trực tiếp với vàng. Trong chế độ bản vị vàng, các quốc gia đã đồng ý chuyển đổi tiền giấy thành một lượng vàng cố định. Một quốc gia sử dụng bản vị vàng đặt giá cố định cho vàng và mua bán vàng ở mức giá đó. Mức giá cố định đó được sử dụng để xác định giá trị của tiền tệ. Chế độ này hiện nay không còn tồn tại, tuy nhiên vàng vẫn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiền tệ của các quốc gia.

    Giá vàng phụ thuộc vào điều gì?
    Hiện nay, giá vàng chủ yếu phụ thuộc vào quy luật cung cầu. Dù một số quốc gia có thực hiện điều chỉnh giá vàng, song giá vàng vẫn chịu ảnh hưởng lớn của nền kinh tế thị trường.

    Ngoài ra, giá vàng còn bị tác động bởi các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội. Ví dụ như khi có dịch bệnh xảy ra, nhu cầu trữ vàng ngày càng tăng. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy điều này vào thời điểm khi dịch bệnh vừa bùng phát. Mọi người đổ xô đi mua vàng tích trữ, giá vàng thế giới khi đó ở mức 1.485,1 USD/ounce.

    [​IMG]

    Hiện nay, Mỹ là quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới. Giá vàng và USD thường tỉ lệ nghịch. Có thể giải thích việc này bằng hai lý do.

    Lý do thứ nhất là nếu giá USD giảm, các đồng tiền khác tăng, dẫn đến sức mua vàng tăng, nhu cầu tăng khiến giá vàng tăng theo.

    Lý do thứ hai là nếu giá USD giảm, những người đầu tư sẽ chuyển sang những kênh khách như vàng. Điều này khiến nhu cầu mua vàng tăng và giá vàng tăng.

    Vì sao giá vàng biến động thất thường trong mùa dịch
    Như đã giải thích ở trên, giá vàng biến động mạnh khi có những sự kiện kinh tế, xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu trữ vàng. Tình hình dịch bệnh bùng phát là một ví dụ. Cảm giác bất an khiến người dân đổ xô đi mua vàng để dự trữ. Vì nếu so sánh, vàng là tài sản trú ẩn an toàn với tính thanh khoản cao dù nền kinh tế có biến động.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, sau một thời gian tăng mạnh, giá vàng lại có xu hướng giảm trong những ngày gần đây. Có thể giải thích điều này một cách đơn giản là vì sức mua vàng đã giảm. Sau một thời gian đổ xô mua vàng, mọi người không còn cần trữ thêm nữa. Ngoài ra, dịch bệnh cũng tác động không nhỏ đến nền kinh tế. Nhiều ngành kinh doanh bị ảnh hưởng và thua lỗ rất nghiêm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp tăng, thu nhập bình quân đầu người giảm. Thời điểm này nhu cầu có tiền sinh hoạt quan trọng hơn nhiều so với giữ vàng để hạn chế rủi ro. Do đó giá vàng giảm mạnh là điều hiển nhiên.

    Xem giá vàng mỗi ngày ở đâu?
    Theo dõi giá vàng là một thói quen không có gì lạ nếu bạn quan tâm đến kinh tế và đầu tư. Bạn có thể check giá vàng tại website của các ngân hàng và các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý tại Việt Nam.
    : nguoibanvang

    Chia sẻ trang này

  2. Comments0 Đăng bình luận

Chia sẻ trang này