1. Chào Khách! Khi bạn tham gia diễn đàn thương mại điện tử Mua Bán Plus (MB+) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy và quy định.... ( Xem chi tiết)
  2. Việc mua một sản phẩm trên mạng, đặc biệt là sản phẩm đã qua sử dụng đôi khi có thể có những rủi ro lớn. Một số lưu ý nhỏ sau đây bạn nên xem qua để đảm bảo an toàn hơn khi mua hàng trực tuyến. ( Xem chi tiết)

TP HCM Bột dong ở Bình Lư

Thảo luận trong 'Trao đổi, cho tặng' bắt đầu bởi tuminhvo379, 19/6/17.

  1. MB+ - Bột dong ở Bình Lư zara xuat du khi khiến cho miến vừa trong, vừa dẻo, sợi miến khiến ra dài tới mấy mét mà không đứt gãy. Miến nấu lên vừa ngon mềm, vừa dai và trơn tuột mát...
    Bột dong ở Bình Lư lúc khiến miến vừa trong, vừa dẻo, sợi miến làm cho ra dài đến mấy mét mà ko đứt gãy. Miến nấu lên vừa ngon mềm, vừa dai và trơn tru mát...

    Nông đặc sản địa phương mang giá trị bản địa, 1 khi được phát hiện và có hướng tăng trưởng đúng, zara xuat sẽ đem đến ích lợi đáng nói cho cộng đồng sở tại cũng như người tiêu dùng rộng rãi... Câu chuyện về thương hiệu miến dong Bình Lư (Tam đường, Lai Châu) là 1 thí dụ.

    không hề tới bữa nay, lúc làng nghề miến dong Bình Lư được công nhận thương hiệu mang tiếng người ta mới biết đến dòng tên Nguyễn Thế Chuyền - Phó Chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) miến dong Bình Lư, mà hàng chục năm qua, người dân Bình Lư đã quý trọng ông – một người lăn lộn và gắn bó mang nghề miến dong ở đất này.

    [​IMG]

    “Lộc trời” trên miền biên ải

    Nghề miến dong tới mang đất này từ những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước. zara tui xuat du full tag khi đấy người dân bản hợp nhất, phường Bình Lư làm miến dong chỉ đơn thuần là vì nỗi nhớ bát miến quê hương và muốn thể nghiệm mẫu củ dong mang hợp với đất này, loại tay nghề làm cho miến sau các năm xa quê với bị mai một? Ông Chuyền kể: Dân bản hợp nhất chúng tôi rất nhiều là người dân thanh bình, lên đây theo 2 con đường chính: bộ đội ở lại sau chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 và các nông dân đi xây dựng vùng kinh tế mới Tây Bắc. Bình Lư ngày đó buồn lắm, đói lắm, chỉ với sương mù và lạnh giá.

    Trong chiếc đói khổ đấy, nỗi nhớ quê hương làm người dân Bình Lư thèm bát canh miến nấu riêu cua ấm áp ở quê nhà. Thế là họ trồng củ dong, vừa ăn cho đỡ đói, rồi khiến thêm miến. ngờ đâu củ dong ở đây rất khả quan, đặc biệt là chất bột phần nhiều. Bột dong Bình Lư khi làm cho miến vừa trong, vừa dẻo, sợi miến khiến ra dài tới mấy mét mà không đứt gãy. Miến nấu lên vừa mềm, vừa dai và suôn sẻ mát, ngon hơn hẳn sợi miến ở quê nhà.

    Nhưng nghề miến ở Bình Lư cũng chỉ an phận “nghề vặt” trong mấy thập kỷ bao cấp, bởi nó ko được nâng cấp, giao lưu thương mại. Người Bình Lư cứ giữ nghề như om lửa trong nhà. Phải tới các năm cuối của thập kỷ 90, lúc giao thương hàng hóa tăng trưởng mạnh, ông Chuyền mới giật thột nhận ra: chiếc nghề khiến cho miến dong ở Bình Lư là cả một “mỏ vàng”.

    Ông Chuyền kể: “Tôi bắt buộc nghề làm cho miến có bố tôi – lúc ấy là cán bộ phường vừa nghỉ hưu, ông cụ đồng tình rất cao. Vậy là trong nhà đã ổn. Sang bàn sở hữu mấy ông bạn cùng bản, ông nào cũng gật gù ý hợp tâm đầu. Nhưng để miến dong thành nghề thì chưa người nào biết phải làm thế nào. Tôi trở về và trằn trọc mãi, rồi quyết định bỏ công đi học hỏi ở phổ biến làng nghề khác trong cả nước. Sau mấy năm trời lang thang từ Bắc tới Nam, tôi hiểu rằng khiến cho nghề miến dong ko đơn thuần, khó nhất là khâu tiêu thụ. do đó cả nước này cũng chỉ có mấy làng nghề khiến miến và tôi đã tới cả”.

    Nhưng chính trong mẫu cạnh tranh ấy, ông lại tự tin: không ở đâu mang nguồn vật liệu làm cho miến dong ngon như ở Bình Lư. ấy là cái lộc của trời, của đất ban cho người dân nơi đây. Miến Bình Lư ngon không hề chỉ do giống củ dong mà còn bởi chất đất Bình Lư khác, khí hậu Bình Lư khác, nguồn nước ở Bình Lư cũng khác và con người Bình Lư cũng với những cách làm cho miến dong khác sở hữu nhiều nơi. bây giờ muốn thành làng nghề, muốn có thương hiệu thì phải mua tòi, cải tiến thêm thì sản phẩm sẽ có sức khó khăn to...

    Đưa miếng ngon đến đa dạng người dùng

    [​IMG]

    Nghĩ đã thấu, Tìm hiểu đã kỹ, năm 2008, ông Chuyền cố gắng có mặt trên thị trường HTX Duy Sơn với nghề làm cho miến dong ở bản hợp nhất. “Khi ấy, tuy là trụ cột của hợp tác xã nhưng lại đang là cán bộ xã nên tôi ko được tham dự vào ban quản trị. Nhưng rồi bàn thảo, thảo luận, miêu tả mãi, cấp trên cũng thấy giả dụ vắng tôi thì HTX sẽ gặp rộng rãi khó khăn, bởi thế những anh ấy chấp thuận đưa tôi vào làm Phó Chủ nhiệm HTX để luôn tiện tham gia lãnh đạo, chỉ đạo xã viên” – ông Chuyền nói lại.

    Mất mấy năm trời gây dựng HTX, sắm tòi nghiên cứu thêm để nghề miến dong của HTX Duy Sơn tăng sức khó khăn, ông Chuyền cũng đã thành công rất cao. từ 8 phường viên buổi ban sơ, hiện tại HTX đã mang hàng chục thị trấn viên tham dự vào thứ tự phân phối từ khâu trồng vật liệu tới chế biến sản phẩm. Diện tích vùng vật liệu của của HTX nâng cao nhanh, chất lượng vật liệu rẻ.

    Trong sản xuất miến dong, HTX Duy Sơn chú trọng 2 nguyên tố mang tính quyết định: Ngon và sạch. Về ngon thì miến Duy Sơn đã với những yếu tố của “lộc trời cho” rồi. Nhưng ko an phận vào lộc trời, HTX Duy Sơn của ông Chuyền cũng không dừng kiếm tìm, thông minh để cho ra những sản phẩm ngon nhất, thấp nhất và an toàn nhất với người tiêu dùng.

    Trong chế biến, ông đã nghiên cứu, cải tiến hệ thống vận hành để sở hữu thể đồng thời ép ra hàng trăm sợi miến sở hữu độ dài và độ đồng đều cao. Hệ thống điện cũng được cải tiến để giảm 50% điện năng tiêu thụ trong khâu xay, ép, giúp giá miến giảm hơn mà năng suất cần lao lại cao hơn. Hệ thống lắng bột của HTX Duy Sơn cũng được cải tiến theo kiểu dân làng biển làm cho muối, vừa sạch, vừa tiết kiệm lại gắn với hệ thống xử lý nước thải đảm bảo kê sinh môi trường. “Nghề miến dong ở HTX Duy Sơn này được cả thiên thời – địa lợi – nhân hòa” – ông Chuyền phấn chấn cho hay.

    đặc thù, trong cách thức bảo quản bột nguyên liệu, HTX Duy Sơn chú trọng bảo quản theo cách thức bột khô chứ ko vận dụng kiểu ngâm nước để bột dong giữ thuần chất liệu, đủ vật liệu phân phối quanh quéo năm mà vẫn với hàng hóa ngon. “Chúng tôi gắn cung cấp miến mang nghề chăn nuôi gia súc và thủy sản. bởi thế những phụ phẩm của quá trình khiến miến được tận dụng cao, vừa mang đến trị giá kinh tế đa nguồn, giúp chi phí của miến thấp hơn và đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp. Năm 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và ăn bát miến dong ở nhà tôi, ông khen miến ngon... Sau ngừng thi côngĐây lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đến thăm và đã thưởng HTX chúng tôi nhiều món quà với ý nghĩa” – ông Chuyền vui vẻ nhắc.

    Năm 2015, HTX Duy Sơn lại có thêm niềm vui mới bởi hàng chục hộ dân là người Thái, Mông, Dao, Dảy ở phố Thèn Xín thuộc TP.Lai Châu đăng ký làm vùng nguyên liệu dong riềng cho HTX. như vậy là HTX không chỉ mở được thêm vùng nguyên liệu mà còn giúp được nhiều hộ nghèo với việc làm cho, nâng cao thu nhập. “Đấy cũng là một thành công lớn của làng nghề chúng tôi trong việc xóa đói nghèo ở đất Lai Châu đa dạng gian lao này!”- ông Chuyền kể.
    :

    Chia sẻ trang này

  2. Comments0 Đăng bình luận

Chia sẻ trang này