1. Chào Khách! Khi bạn tham gia diễn đàn thương mại điện tử Mua Bán Plus (MB+) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy và quy định.... ( Xem chi tiết)

7 kinh nghiệm kinh doanh cho người mới bắt đầu

Thảo luận trong 'Tin Tức Thị Trường' bắt đầu bởi matmap, 13/8/18.

  1. MB+ - Khởi nghiệp, hai từ nghe có vẻ đơn giản nhưng bên trong đó là muôn ngàn những câu chuyện, có thành công có thất bại cũng không thiếu nụ cười và những giọt nước mắt trên con đường này. Khi mới khởi nghiệp kinh doanh ban đầu bạn sẽ vấp phải những khó khăn nào, chúng ta sẽ khắc phục những thử thách này bằng những kinh nghiệm kinh doanh như thế nào. Đôi khi bạn sẽ nghe những câu như “kinh doanh không khó như bạn nghĩ đâu”, “kinh doanh rất dễ”,... đó là đối với những người đã nắm trong tay các bí quyết thành công. Đừng lo sợ, hôm nay doanhnhanvietnam.net sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm kinh doanh để tư duy toàn diện hơn và bạn cũng có thể tự tin để nói rằng “kinh doanh không khó như mọi người vẫn nghĩ”.
    [​IMG]
    Startup vẫn luôn gặp nhiều khó khăn
    Khi học cách kinh doanh bạn sẽ học được cách làm cho bản thân mình tốt hơn, bạn sẽ có những nguyên tắc và cách đối nhân xử thế đến từ những trải nghiệm của riêng mình. Học cách kinh doanh là bạn phải đánh đổi rất nhiều thứ, như việc bạn có thể thức đến 1 giờ sáng và thức dậy lúc 5 giờ sáng để tìm kiếm thêm thông tin gì đó, bạn cũng có ít thời gian dành cho gia đình cũng như bạn bè.
    1.Tập trung đặt các vấn đề và trả lời câu hỏi “tại sao”
    Đối với những doanh nhân thành công việc đưa ra các quyết định dù lớn hay nhỏ đều phải dựa trên cứng cứ thực tế, bạn nên học các đặt các câu hỏi ngược lại nếu không thực hiện bằng phương pháp này sẽ như thế nào.
    [​IMG]
    Đặt ra vấn đề là hướng phát triển nhanh nhất
    Khi vấn đề được đặt ra bạn sẽ có kết quả cho 2 vấn đề quan trọng. Thứ nhất, tại sao bạn lại phải thực hiện phương án cũ trong khi kết quả mỗi lần chẳng khác nhau, đây là vấn đề bạn cần cân nhắc có nên thay đổi điều gì đó ở hiện tại hay không? Tiếp theo, tại sao chúng ta lại không thử một phương án khác xem kết quả của nó là gì.
    Đặt vấn đề là cách mà bạn đang nghi ngờ có một vấn đề nào đó trong kinh doanh chưa thực hiện tốt, và nó thúc đẩy mọi người phải thay đổi điều gì đó để mọi thứ tốt đẹp hơn.
    2.Phức tạp hóa vấn đề chính là hành động thay cho lời nói “Ê, vị khách này, chúng tôi không hoan nghênh bạn”
    Đôi khi có những điều trở nên phức tạo và nó chẳng hề cần thiết, những lúc như thế bạn sẽ làm thế nào để giải quyết vấn đề? Bạn hãy thử làm quá mọi chuyện lên thử xem, đây là một cách hữu hiệu cho những vấn đề như thế này đó, nhưng nên nhớ phức tạp hóa vấn đề chỉ sử dụng đúng lúc mà thôi.
    Trong kinh doanh, có không ít những nhân viên bán hàng luôn dành những lời lẽ hoa mỹ để giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng thậm chí có không ít người sẵn sàng nói ra những đặc điểm mà sản phẩm, dịch vụ mà mình không có để so sánh với đối tượng cạnh tranh.
    3.Không nên làm việc quá chăm chỉ
    [​IMG]
    Làm việc chăm chỉ đôi lúc bạn sẽ bỏ qua nhiều thứ
    Khi bạn làm việc quá chăm chỉ hết sức mình, có thể kết quả đạt được có thể là tốt và theo đúng ý mình nhưng bạn sẽ phải bỏ làm những việc khác. Người đứng đầu không cần phải làm việc quá chuyên sâu, những người ở cấp cao sẽ thường định ra chiến lược, kế hoạch, cách thức quản lý và giao cho cấp dưới thực hiện.
    Thế nên, bạn không nên làm việc quá chăm chỉ một công việc, mà nhiệm vụ của bạn là phải bao quát hoạt động của doanh nghiệp, thứ bạn cần làm ra là kết hoạch công việc.
    4.Chẳng ai quan tâm đến việc bạn kinh doanh cái gì đâu
    Đây có thể xem như đây là một bài học xương máu dành cho những người mới kinh doanh, bạn cần nhớ rằng, sẽ chẳng có ai quan tâm đến vấn đề của bạn ngoại trừ gia đình bạn. Khách hàng họ chỉ quan tâm đến vấn đề của họ, và bạn sẽ là người giúp họ giải quyết vấn đề của chính họ.
    Thông thường những người mới kinh doanh thường không hiểu tâm lý này nên họ chuẩn bị tài liệu rất nhiều, tất cả những thứ mà khi bạn đi gặp khách hàng. Nhưng họ lại quên rằng, khách hàng họ không có nhiều thời gian để nghe. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị những lợi ích mà khách hàng đạt được khi sử dụng dịch vụ của bạn, điều này sẽ khiến họ trở nên thích thú hơn.
    5.Đừng cứ mãi nhìn về phía đối thủ
    “ Nếu bạn cứ tập trung ngoái đầu nhìn trở lại đối thủ đang đua con ngựa khác, mà quên mất rằng bản thân mình cũng phải nổ lực cố gắng để về đích, thì chắc chắn bạn sẽ thất bại vì bạn đang bị sức mạnh của đối thủ làm lu mờ khả năng”.
    [​IMG]
    Bạn chỉ tập trung quan sát con đường đối thủ đi, bạn sẽ chẳng tập trung làm tiếp việc của mình được, trong khi đó cả 2 đều đang chiếm lĩnh thị trường thì bạn chỉ đăm đăm nhìn về đối thủ.
    Đừng vì quá lo sợ sức mạnh của họ, đừng nản chí và dừng bước, nếu dừng lại bạn sẽ chẳng bao giờ chiến thắng được đối thủ.
    6.Phương pháp quan trọng hơn thái độ làm việc
    Sáng tạo phương pháp mới nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, điều này có lợi hơn so với cách thức làm việc phải sử dụng nhiều nhân công, vừa tốn kém nhiều chi phí nhưng năng suất thấp hơn so với những công ty có phương pháp hiện đại.
    7.Đào thải tất cả, kể cả bản thân bạn
    Nói đến việc đào thải, FPT là một tập đoàn làm việc này khá tốt, họ sẵn sàng loại bỏ tất cả những người làm việc không hiệu quả bất kể vị trí nếu giá trị họ mang lại không tương xứng với yêu cầu của xu hướng phát triển kinh tế. .
    [​IMG]
    Trong kinh doanh có nguyên tắc đào thải rất khốc liệt, nếu bạn cố tình giữ lại những công cụ và phương tiện, nhân lực làm việc không hiệu quả, không đào tạo phát triển trí thức thì khó có thể bứt phá và lâu dần bạn sẽ tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
    Bởi vậy ngay từ những ngày đầu, doanh nghiệp có kế hoạch tuyển dụng nhân sự, tiêu chí tuyển dụng, bố trí và sắp xếp nhân viên vào đúng vị trí phù hợp với năng lực, thường xuyên có những buổi trao đổi, các khóa đào tạo để nâng cao trình độ nhân viên.

    Chia sẻ trang này

  2. Comments0 Đăng bình luận

Chia sẻ trang này