1. Chào Khách! Khi bạn tham gia diễn đàn thương mại điện tử Mua Bán Plus (MB+) xin vui lòng đọc kỹ những điều khoản trong bản nội quy và quy định.... ( Xem chi tiết)
  2. Việc mua một sản phẩm trên mạng, đặc biệt là sản phẩm đã qua sử dụng đôi khi có thể có những rủi ro lớn. Một số lưu ý nhỏ sau đây bạn nên xem qua để đảm bảo an toàn hơn khi mua hàng trực tuyến. ( Xem chi tiết)

Hà Nội Mẹ bầu cần làm gì để ngăn ngừa bé bị vàng da sau sinh

Thảo luận trong 'Tư vấn sức khỏe' bắt đầu bởi muoigentis, 25/2/21.

  1. MB+ - Mẹ chỉ cần làm theo một vài việc đơn giản dưới đây là đã có thể ngăn chặn nguy cơ trẻ bị vàng da sau sinh. Cùng xét nghiệm sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé !
    bà bầu cần làm gì để ngăn ngừa bé bị vàng da sau sinh

    Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh là gì?
    Về mặt y học, vàng da xảy ra ở trẻ em dưới 1 tháng tuổi được gọi là "vàng da sơ sinh". Vàng da là một tình trạng đặc trưng bởi sự chuyển hóa bilirubin bất thường ở trẻ sơ sinh, dẫn đến tăng nồng độ bilirubin trong máu khiến da của trẻ có màu vàng. Vàng da sơ sinh có thể được chia thành vàng da sinh lý & vàng da bệnh lý.
    [​IMG]
    Vàng da sinh lý thường xuất hiện trong vòng 2-3 ngày sau khi sinh và sẽ giảm dần trong vòng 7-10 ngày sau đó. Với trẻ sinh non thì vàng da có thể biến mất chậm nhất không quá 3 tuần. Vàng da xuất hiện bên trong vòng 2 tuần ở trẻ sinh đủ tháng và trẻ sinh non 4 tuần, mức độ ngày càng nặng thêm hoặc tái phát đều là vàng da bệnh lý.
    Ngay khi trẻ bị vàng da, cha mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng vàng da của trẻ nhỏ nhất là một tuần, lâu nhất là ba hoặc 4 tuần và chăm sóc cẩn thận.
    Cần làm gì để ngăn ngừa vàng da sau sinh?
    [​IMG]
    Để phòng ngừa bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh ngay từ nguồn gốc càng sớm càng tốt, người ta khuyến cáo phụ nữ trước và sau khi có bầu cần lưu ý các điều sau.
    Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú cần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe
    các bệnh lý của phụ nữ khi mang bầu, đặc biệt là nhiễm virus bên trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Để phòng tránh bệnh vàng da sơ sinh, người mang thai và cho con bú nên quan tâm đến sức khỏe của trẻ như ăn nhạt nhất có thể, đồng thời chú ý bổ sung đầy đủ những vi chất, ăn một số loại rau quả tươi 1 cách hợp lý, sau đó giữ tâm trạng vui vẻ.
    Ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi sinh
    Sau khi trẻ chào đời, sức đề kháng tương đối yếu, dễ ốm vặt, cha mẹ cần cảnh giác với việc trẻ có thể bị vàng da bệnh lý. Bởi hầu hết vàng da bệnh lý là do nhiễm trùng nặng, bệnh chuyển hóa, viêm phổi sơ sinh…. Nên cho trẻ sơ sinh sau sinh mặc quần áo theo sự biến đổi nhiệt độ để kịp thời tránh trẻ bị viêm đường hô hấp, chú ý tư thế ngủ của trẻ sau khi bú để giảm tình trạng trẻ bị trớ, ho, tránh tạo ngạt thở cho trẻ sơ sinh.
    Chăm sóc trẻ bị bệnh vàng da như thế nào?
    [​IMG]
    Bệnh vàng da xảy ra ở trẻ sơ sinh nếu ở mức độ nhẹ thì nhìn chung sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nếu nghiêm trọng có thể tạo tổn thương hệ thần kinh và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, việc chăm sóc trẻ sơ sinh vàng da thực sự rất quan trọng.
    - Nếu trẻ bị vàng da nhẹ sau khi sinh, cha mẹ nên chú ý theo dõi biểu hiện và thời gian vàng da của trẻ hàng ngày, cũng như tình trạng sữa, phân, tinh thần của trẻ. Khi chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể tập cho trẻ những động tác sờ nắn đơn giản để thúc đẩy nhu động ruột và đại tiện. Nếu bạn quan sát tình trạng vàng da của trẻ và nhận thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như co giật, đi ngoài phân trắng… thì nên đưa trẻ đi điều trị càng sớm càng tốt.
    - Tình trạng vàng da của trẻ nghiêm trọng hơn, đó là vàng da bệnh lý. Trẻ có thể cần tiếp xúc với ánh sáng xanh cấp tính & sử dụng thuốc. Điều cha mẹ cần làm là tích cực hợp tác với bác sĩ, sau đó quan sát tình trạng của trẻ liên tục.
    Đọc thêm: sàng lọc trước sinh là gì ?
    : mang thai

    Chia sẻ trang này

  2. Comments0 Đăng bình luận

Chia sẻ trang này